Chuyển đến nội dung chính

Du lịch Hạ Long 80 năm trước...

Khoảng trên dưới 70 năm trước, khi Việt Nam vẫn còn là thuộc địa của người Pháp, du khách muốn đến Hạ Long chủ yếu là từ Hà Nội xuống Hải Phòng bằng tàu hoả rồi đi tàu thuỷ, hoặc ô tô sang Hòn Gai.

Đầu thế kỷ 20, sau khi đã hoàn thành việc xâm chiếm khu mỏ Hòn Gai, thực dân Pháp đẩy mạnh khai thác than để đưa về phục vụ ngành công nghiệp ở “mẫu quốc”. Bên cạnh than, người Pháp cũng không bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng du lịch của Vịnh Hạ Long. Mặc dù quy mô còn hạn chế, nhưng trong cái cách người Pháp khai thác du lịch khi ấy, có nhiều cái là tiền đề của một số dịch vụ “hot” hiện nay trên Vịnh Hạ Long.
Trong bản dịch cuốn cẩm nang du lịch bằng tiếng Pháp do Liên hiệp Các nghiệp đoàn du lịch miền Bắc Đông Dương xuất bản năm 1938, lưu tại Thư viện Học viện Viễn Đông Bác Cổ (nay là Thư viện Khoa học xã hội) mà tác giả bài viết này sưu tầm được có bài “Du lịch Vịnh Hạ Long” - giới thiệu vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long cùng những lăng tẩm ở Huế và các di tích Angkor của Campuchia. Trong đó, phần viết về Vịnh Hạ Long có nhiều thông tin khá lý thú, cho ta có cái nhìn về cách người Pháp khai thác dịch vụ du lịch trên vịnh thời bấy giờ.
Theo tài liệu trên, khoảng trên dưới 70 năm trước, khi Việt Nam vẫn còn là thuộc địa của người Pháp, du khách muốn đến Hạ Long chủ yếu là từ Hà Nội xuống Hải Phòng bằng tàu hoả rồi đi tàu thuỷ, hoặc ô tô sang Hòn Gai. Đáng nói là, ngay từ ngày ấy, người Pháp đã ca ngợi Hạ Long là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Các chuyến tham quan Vịnh Hạ Long thường được người Pháp tổ chức quy mô vào các dịp Lễ các Thánh (1-11), Giáng sinh (24-12), Tết Nguyên đán của người Việt… và được quảng cáo trên báo chí ở Hà Nội, Hải Phòng. Ngoài ra, du khách tham quan theo đoàn có thể báo trước 48 giờ cho hãng du lịch. Mỗi hành trình tối thiểu là 2 ngày, nhiều là 4 ngày.
Miền bắc - Du lịch Hạ Long 80 năm trước...
Vịnh Hạ Long - ảnh do một người Pháp tên là C.Berrufer chụp năm 1938. Nguồn: KTS Đoàn Bắc (Hà Nội) sưu tầm
Một trong những hãng du lịch lớn nhất trên Vịnh Hạ Long khi đó là hãng P.Roque. Hãng này có một đội tàu hơi nước hạng sang đặt tên theo các loại ngọc như: Perle (ngọc trai), Emeraude (ngọc lục bảo), Rubis (hồng ngọc), Saphir (ngọc lam)… Mỗi tàu phục vụ được ít nhất là 20 người. Trên tàu có phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, có quạt điện, buồng tắm, tủ lạnh, buồng tối dành cho nghề ảnh. Giá thuê tàu theo ngày chứ không theo số người, một ngày là 140 đồng bạc Đông Dương, ba ngày là 120 và bốn ngày là 100 đồng Đông Dương.
Ngoài ra, hãng còn có 1 tàu chân vịt tên là Onyx thích hợp cho du khách đi theo nhóm nhỏ, giá thuê một ngày là 100 đồng, ba ngày là 80 đồng và trên bốn ngày là 60 đồng/ngày. Khách đi tàu được phục vụ cà phê, bánh mì và bơ, sữa, ram-bông… Bữa trưa và bữa tối ăn kiểu Âu. Với hành trình hai đến bốn ngày, du khách sẽ được đưa tham quan các hang động trên Vịnh, cảng Vạn Hoa, lên bộ tham quan các mỏ than ở Hà Tu, Cẩm Phả, thậm chí đi tàu thuỷ đến tận cảng Vạn Hoa (Vân Đồn), Mũi Ngọc (Móng Cái). Ngoài ra, còn có các tour tàu thuỷ ngược sông đến Đông Triều, lên tới Đáp Cầu (Bắc Ninh)...
Ngoài đi tàu hạng sang theo các tour kể trên, du khách có thể thuê xuồng gắn máy khám phá vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long. Hòn Gai khi đó chỉ có hai điểm dịch vụ cho thuê xuồng gắn máy, một ở Khách sạn Mỏ (Hotel de Min - ở bến phà Hòn Gai cũ) và một của CLB Hàng Hải ở Bãi Cháy. Giá thuê xuồng có thể theo ngày, theo giờ, tuỳ theo loại xuồng, cao nhất là 4,5 đồng/1 giờ/xuồng. Ngoài ra, có thời gian, du khách có thể thuê thuyền tam bản (thuyền nan), để tham quan các hang động, giá thuê từ 2,5-3 đồng/ngày.
Nếu không ngủ trên tàu, du khách có thể chọn ngủ Khách sạn Mỏ là khách sạn tiện nghi và độc nhất ở Hòn Gai khi ấy, giá phòng từ 6-9 đồng/ngày; hoặc ngủ tại khách sạn nhỏ của người Nhật ở Bãi Cháy có tên “Quán trọ Vịnh Hạ Long”…
Ngày nay, dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long không ngừng được các doanh nghiệp mở rộng về quy mô và số lượng. Các dịch vụ đã và đang thu hút khách như nghỉ đêm ở tàu trên Vịnh, chèo kayak, tham quan hang động… về cơ bản, đã được người Pháp chú ý khai thác ngay từ cách nay gần 1 thế kỷ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

AB 2020 có cần độ thêm công tắc tắt mở đèn pha không?

Honda AB 2020 có cần độ thêm công tắc tắt mở đèn pha không? Honda Airblade 2020 đã có mặt trên thị trường xe máy đã khá lâu, Tuy nhiên vẫn còn một số bạn đã mua chiếc xe nhưng vẫn chưa biết có nên độ thêm công tắc tắt mở đèn pha cho chiếc xe hay không? Thông tin Dưới đây có thể sẽ giúp ích được các bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định có nên hay là không. Theo tình hình chung những dòng xe được ra mắt trong những năm gần đây đều được thiết kế cụm đèn pha luôn mở và không có công tắc để tắt mở tùy nhu cầu của người sử dụng. Trong đó những mẫu chiếc xe của nhà xe Honda là chủ yếu như Vario năm 2018, Winner X, ADV 150, Honda SH 2020... Và nay đã có thêm Honda Airblade 2020. Việc luôn mở đèn pha có thể gây đa dạng bất tiện cho người sử dụng, đặc biệt là người dân sử dụng chiếc xe máy ở Việt Nam, hầu hết người sử dụng đều ít sử dụng đèn pha vào ban ngày, vậy việc độ thêm công tắc tắt mở đèn pha cho xế yêu là điều thiết yếu. đa dạng bạn thường đặt câu hỏi, Độ công tắc tắt mở đèn pha có ảnh

Bộ dây Curoa Winner X thay thế nhông sên dĩa

Dây Curoa Winner X  hiện đã có mặt tại  Địa chỉ đồ chơi xe máy Hoàng Trí . độ xe Winner X chạy bằng Curoa  mang tới cảm giác êm ái khi lưu thông, không còn nghe tiếng nhông sên dĩa như thường thường cọ sát vào nhau Dây Curoa độ cho Winner 150 sẽ không cần phải chùi rửa như dây sên hay châm dầu nhớt, không còn lo tình trạng rỉ sét. Đồ chơi dây Curoa đồ chơi xe Winner X đã có mặt  Cửa hàng tân trang xe máy Hoàng Trí   phục vụ nhu cầu cho anh em anh em yêu xe thích trải nghiệm cảm giác mới chạy bốc như xế yêu tay ga hay Moto đời mới. Bộ dây Curoa bao gồm có: Dây Curoa , Nhông và dĩa nhôm Nhông và Dĩa làm bằng chất liệu Aluminium 7075 lưu ý : Sản phẩm chỉ dành cho các bạn độ kiểng đẹp, dạo phố, cafe, giao lưu gặp gỡ bạn bè vào các buổi offline . Các các bạn sử dụng xế yêu thường xuyên cho công việc đi công tác xa , đi phượt hoặc đam mê tốc độ thì tuyệt đối không nên sử dụng sản phẩm này. Lời khuyên chân thành mong anh em cập nhật trước khi lắp đặt sản phẩm cho chiếc xe. Dây curoa

Dán tem xe phục vụ cho sự kiện lớn của Castrol tại địa chỉ phụ tùng xe máy Hoàng Trí

hiện tại, việc quảng bá nhằm khẳng định nhà sản xuất chính là một trong những đòi hỏi cấp thiết mà một doanh nghiệp lúc nào cũng phải quan tâm và đề cao. Có phong phú cách để quảng bá nhà sản xuất khác nhau tuỳ vào hình thức, nhóm ngành mà doanh nghiệp mình thuộc. Trong số những cách rất hiệu quả chính là dán tem xe đẹp nhãn hàng - dễ dàng tiếp cận đến khách hàng qua những ấn tượng mỹ thuật đầu tiên. Ta có thể thấy đã có khá phong phú doanh nghiệp sử dụng thành công hình thức này.  Burger King  vừa đặt chân đến Việt Nam đã cho chuẩn bị một dàn xe máy đông bộ tem trum xe, cờ hiệu và đội ngũ phát tờ rơi kết hợp để quảng bá thương hiệu ;  Honda  cho gần 20 chiếc Winner phủ màu đỏ tươi cùng cờ nhà sản xuất chạy diễu hành khi vừa ra mắt vị "tân binh" này tại thị trường Việt Nam... Tại Cửa hàng phụ tùng xe máy Hoàng Trí có nhận trang trí xe máy phục vụ sự kiện cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Với đội ngũ thợ dán keo chiếc xe chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho bạn